Menu Đóng

Vải lanh “thần thánh” – phương pháp giải nhiệt hoàn hảo cho mùa Hè

Xuất hiện trong ngành may mặc từ hàng nghìn năm trước nhưng vải lanh vẫn giữ vị trí quan trọng và không ngừng được cải tiến cả về chất lượng lẫn kiểu dáng.

Theo Margaret Frey, giáo sư về thiết kế khoa học và sợi may mặc tại Đại học Cornell, sau khi tìm hiểu nhiều nền văn minh, vải lanh xuất hiện từ khi con người bắt đầu học cách làm vải. Do đó, đây là loại vải có nguồn gốc lâu đời nhất trên thế giới. Vải lanh được thu hoạch từ cây lanh, phát triển ở vùng khí hậu mát mẻ. Năm 2009, một nhóm các nhà khảo cổ đã phát hiện hạt lanh trên 36.000 năm tuổi được sử dụng để làm lanh trong một hang động ở quốc gia Georgia.

NGUỒN GỐC LÂU ĐỜI VÀ TÍNH CHẤT CỦA VẢI LANH

Được khoa học chứng minh là mát mẻ hơn cotton và lụa, vải lanh vẫn giữ được sức sống bền vững dù được phát hiện cách đây hàng chục thế kỷ. Trong khi lụa và cotton gây cảm giác bí bách, khó chịu khi diện vào mùa hè thì chất vải này là chất liệu vô cùng thoáng mát vì có độ ẩm cao, độ cứng tương đối, đặc biệt có thể chống lại côn trùng. Jintu Fan, giáo sư khoa học về sợi và thiết kế may mặc tại Đại học Cornell cho biết khi mặc vải lanh, nó sẽ tạo ra khoảng cách giữa cơ thể và quần áo giúp giải nhiệt tốt hơn.

Vải lanh tạo khoảng cách giữa người và trang phục, giúp làm mát tốt hơn. (Ảnh: Getty Images)

Cách dùng vải lanh đa dạng và thay đổi theo thời gian. Ở châu Âu thời Trung cổ, vải lanh được sử dụng để làm quần áo lót, khăn trải bàn và quần áo nghi lễ. Sau đó, nó nhanh chóng trở thành một phần không thể tách rời trong xã hội, được coi là một nguồn tài nguyên chiến lược, quan trọng như thép và dầu trong cuộc sống ngày nay. Người Ai Cập cổ đại ướp xác trong vải lanh, ngay cả người Viking cũng mặc đồ lót bằng chất liệu này. Vải thành phẩm có độ bóng tự nhiên cao, bề mặt mịn màng, không có xơ vải, tạo cảm giác thoải mái cho người mặc.

Trong quá trình sử dụng, dù được giặt tay hay giặt máy, quần áo cũng không bị sờn, rách. Khi xử lý đúng cách, vải lanh có khả năng hấp thụ và xả nước nhanh chóng. Đặc điểm này vô cùng phù hợp với thời tiết ẩm ương như hiện nay. Bên cạnh đó, khi thời trang bền vững đang trở thành một hướng đi mang tính toàn cầu, sự trở lại của chất liệu thiên nhiên như vải lanh là xu hướng tất yếu.

Có tính ứng dụng cao, vải lanh được sử dụng phổ biến trong ngành may mặc từ hàng chục nghìn năm nay.
(Ảnh: rosemaryhallgarten)

Vải lanh khá kén người mặc vì không phải ai cũng có thể chịu được tính “đỏng đảnh” của nó. Có độ đàn hồi kém và khó co giãn, trang phục làm bằng vải lanh dễ có nếp nhăn. Đây cũng là điều gây nhiều phiền toái cho những ai lần đầu tiếp xúc. Tuy nhiên, nếu thử mặc một lần, bạn chắc chắn sẽ không thể không yêu “cô gái” khó chiều nhưng vô cùng đáng yêu này. Màu sắc của vải khá đơn giản, chúng thay đổi từ màu trắng ngà, nâu vàng hoặc màu xám. Nhưng nét đẹp đến từ chính sự mộc mạc, giản dị đó.

Nếu bạn là cô gái yêu phong cách dịu dàng, nữ tính phảng phất chút màu xưa cũ của thời gian, một chiếc đầm dài may bằng vải lanh sẽ là món đồ không thể thiếu trong tủ quần áo.

Vải lanh như một cô gái điệu đà, đôi khi đỏng đảnh nhưng lại vô cùng đáng yêu. (Ảnh: All Things Mochi)

TRANG PHỤC LÀM BẰNG VẢI LANH, BIỆN PHÁP GIẢI NHIỆT TỐI ƯU

Mùa Hè này, thiết kế áo sơ mi ngắn tay, shorts, chân váy midi hay đầm suông dài hứa hẹn sẽ tiếp tục được các bạn gái ưa chuộng vì tính ứng dụng cao. Không cầu kỳ, phô trương, vải lanh vẫn nghiễm nhiên chiếm được cảm tình của phái đẹp với sự dịu dàng, thuần khiết. Để trang phục bớt đơn điệu, bạn có thể phối cùng các món phụ kiện đậm chất “hoài cổ” như giày glove hoặc giày búp bê, túi cối. Đối với những cô gái thích phong cách tối giản (minimalism), hãy thử kết hợp các màu trung tính với nhau như nâu-trắng, xám-trắng, đen-trắng hoặc những gam màu pastel ngọt ngào để tạo ra hình ảnh hoàn toàn mới.

Short vải lanh là món đồ phải có trong vali du lịch biển mùa Hè này. (Ảnh: Topshop)

Gam màu pastel nhẹ nhàng cũng là lựa chọn phù hợp trong thời tiết nóng bức. (Ảnh: J.Crew)

Đầm trễ vai và vải lanh, phương pháp giải nhiệt tuyệt đối.

“Combo” vintage với quần ống suông vải lanh phối cùng áo lệch vai lạ mắt. (Ảnh: Instagram @palomawool)

Màu trắng ngà là lựa chọn phổ biến khi nhắc đến vải lanh. (Ảnh: Eileen Fisher)

Cách kết hợp màu sắc tinh tế sẽ giúp set đồ của bạn không còn đơn điệu, nhàm chán. (Ảnh: Christopher Peteson)

Chân váy midi may bằng vải lanh tạo cảm giác thoải mái cho các cô nàng công sở. (Ảnh: Cos)

Chi tiết buộc eo làm điểm nhấn hoàn hảo cho tổng thể bộ trang phục. (Ảnh: Corca)

Kiểu túi hộp sẽ vô cùng ăn ý với những chiếc đầm dài nữ tính. (Ảnh: Sous)

LƯU Ý KHI MẶC VẢI LANH

Dù vải lanh khá dễ mặc nhưng có một điều bạn cần lưu ý trước khi bắt đầu sử dụng chất liệu này. Do sợi lanh có độ đàn hồi thấp nên nếu ủi, gấp cùng vị trí một cách liên tục, vải lanh sẽ bị đứt, nhất là ở những nơi như cổ áo, viền áo hoặc bất cứ khu vực được giặt ủi thường xuyên. Giải pháp cho vấn đề này, bạn có thể treo váy, áo trong tủ đồ thay vì xếp chúng lại.

Khi giặt ủi, hạn chế tác động liên tục cùng một vị trí để tránh làm đứt vải. Vải lanh hiện đại được kết hợp cùng các chất liệu khác như lụa, cotton, thô đũi nhằm tạo sự thoải mái tối đa. Giá thành của trang phục làm bằng vải lanh cũng không còn đắt đỏ như trước. Thoáng mát, thời trang, giá cả phù hợp, dường như chẳng có lý do gì để vải lanh bị khước từ khỏi danh sách yêu thích của bạn nữa.

(Ảnh: Getty Images)

Theo Elle

Bài Viết Liên Quan