Menu Đóng

Hoạ tiết monogram danh tiếng của Louis Vuitton đã có lịch sử ra đời như thế nào?

Thương hiệu Louis Vuitton luôn được biết đến với biểu tượng hai chữ cái lồng ghép đầy nghệ thuật, nhưng có phải ai cũng biết đến câu chuyện đằng sau nguồn cảm hứng sáng tạo này?

Trong suốt quá trình 165 năm phát triển và liên tục đổi mới, thương hiệu Louis Vuitton đã chứng minh được vị thế hàng đầu trên thị trường thời trang xa xỉ toàn cầu. Cuối tháng 5 vừa qua, tạp chí Forbes danh tiếng đã công bố danh sách những thương hiệu đắt giá nhất thế giới và đứng đầu chính là Louis Vuitton thuộc tập đoàn LVMH Moët Hennessy.

Theo ước tính, lợi nhuận của nhãn hiệu nước Pháp hiện đang đứng đầu trong số các thương hiệu thời trang với con số tăng trưởng 17% và doanh thu rơi vào khoảng 12,9 tỷ đô la Mỹ.

Triển lãm La Galerie – nơi lưu trữ dữ liệu của thương hiệu Louis Vuitton toạ lạc tại Asnières, Pháp. (Ảnh: Louis Vuitton)

Thế nhưng, thật thiếu sót nếu như nhắc đến cái tên Louis Vuitton mà lại không đề cập đến hoạ tiết monogram đã trở thành biểu tượng đại diện cho sự đẳng cấp và quyền lực bậc nhất từ đế chế thời trang nước Pháp. Thời gian đầu mới thành lập, các sản phẩm của Louis Vuitton thường xuyên bị ăn cắp ý tưởng bởi không mang một hoạ tiết hay hoa văn nào biểu trưng cho tính chất riêng của hãng.

Chính vì thế, sau khi người đứng đầu thương hiệu qua đời, con trai Louis Vuitton là Georges Vuitton buộc phải bắt đầu nghiên cứu một hoa văn có thể bảo vệ bản quyền của sản phẩm tốt hơn. Như vậy, hoạ tiết monogram mang nét cổ điển ra đời năm 1896 và nhanh chóng trở thành một huyền thoại trong ngành thiết kế mẫu vải. Nét đặc trưng của monogram chính là sự lồng ghép sang trọng, tao nhã và đậm tính sáng tạo của hai chữ cái L và V dựa trên nền tảng của sự kết hợp nhịp nhàng giữa các đường ngang và đường chéo.

Để tưởng nhớ người thành lập thương hiệu, thiết kế monogram vẫn có sự tiếp nối trong việc lựa chọn màu sắc là màu nâu và màu be trên chất liệu canvas, vốn là những đặc điểm đã từng được sử dụng ở các sản phẩm trước đây của thương hiệu Louis Vuitton. (Ảnh: Louis Vuitton)

Tuy nhiên, hành trình của biểu tượng Louis Vuitton không đơn thuần chỉ dừng lại ở đó. Mỗi giám đốc sáng tạo gắn bó với nhà mốt nước Pháp đều đã từng nỗ lực cách tân và biến chuyển hoạ tiết monogram theo những phương thức sáng tạo khác nhau.

Năm 1997, Marc Jacobs đã vinh dự trở thành giám đốc nghệ thuật đầu tiên tại ngôi nhà thời trang Louis Vuitton. Dưới bộ óc sáng tạo của Jacobs, ông đã mang đến tinh thần hiện đại và hơi thở mới cho biểu tượng chữ lồng quen thuộc và sớm đưa tên tuổi của nhà mốt lên một tầm cao mới. Khi ấy, ông không hề ngại thử nghiệm những bước đi để đổi mới thương hiệu. Sau nhiều lần thương thảo, ông đã thuyết phục được chủ tịch của Tập đoàn LVMH Moët Hennessy để cùng hợp tác với nghệ sĩ Stephen Sprouse nhằm cho ra đời một phiên bản Louis Vuitton pha trộn với văn hóa đường phố.

Những chiếc túi được vẽ theo kiểu chữ graffiti đường phố thay thế họa tiết chữ lồng truyền thống của hãng. (Ảnh: Metacolus)

Không chỉ thế, cái bắt tay của Jacobs và nghệ sĩ người Nhật Takashi Murakami ngay lập tức nhận được sự quan tâm của giới điệu mộ thời trang lúc bấy giờ. Takashi Murakami đã thay đổi màu vải nâu trở thành một thiết kế trắng hiện đại, chữ lồng LV được biến chuyển theo bảng màu sắc tươi mới đi cùng hoạ tiết hoa anh đào Nhật Bản. Họa tiết này có mặt trên các sản phẩm của hãng trong những màu sắc khác nhau và chỉ được sản xuất giới hạn.

“Báo đen” Naomi Campbell trở thành nàng thơ trong chiến dịch quảng bá của thương hiệu Louis Vuitton cho dòng sản phẩm hợp tác với Takashi Murakami. (Ảnh: Shutter Stock)

Trong suốt quãng thời gian tiếp theo nắm quyền tại Louis Vuitton, Marc Jacobs liên tục có chiến lược cập nhật hình ảnh và kiểu chữ lồng ghép. Điển hình là mẫu túi bằng chất liệu vải denim được sản xuất năm 2005, kiểu mẫu tô điểm bằng vải sequin lộng lẫy năm 2011 hay thậm chí là kỹ thuật nhuộm ombre (sự chuyển sắc độ màu hài hoà, thường từ đậm sang nhạt) cũng được áp dụng.

Phiên bản denim của chiếc túi xách Louis Vuitton mang một vẻ hiện đại với gam màu xanh phóng khoáng làm chủ đạo. (Ảnh: Yoogi’s Closet)

Vẫn giữ nguyên đặc trưng của hoạ tiết monogram và cộng hưởng nguồn cảm hứng từ văn hoá châu Á, những thiết kế túi xách Louis Vuitton cổ điển dưới con mắt thẩm mỹ của Marc Jacobs được hoá thân thành nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau. (Ảnh: The Maosuit)

Sau sự ra đi của Marc Jacobs, hoạ tiết monogram lại tiếp tục được xoay chuyển theo những hướng đi riêng biệt kể từ sau khi Kim Jones trở thành giám đốc sáng tạo cho dòng thời trang nam từ đầu năm 2011. Và phải kể đến sự hợp tác giữa Louis Vuitton và nhãn hiệu đường phố Supreme đã đánh dấu bước ngoặt tích cực trong lịch sử của thương hiệu xa xỉ nước Pháp. Dù trước đó những sản phẩm của Louis Vuitton vẫn được truyền cảm hứng từ thời trang đường phố, thế nhưng chỉ có Kim Jones mới mạnh dạn cải tổ tính cổ điển của thương hiệu bằng cái bắt tay dứt khoát cùng Supreme.

Không chỉ mang tính thiết thực về mặt doanh thu, đó là sự kết hợp đầy ngẫu hứng giữa hoạ tiết monogram Louis Vuitton với logo của Supreme trên chiếc áo hoodies, t-shirts và denim cùng những món thời trang đường phố. Đây được coi là sự chuyển mình táo bạo chưa từng có tiền lệ trong thế giới thời trang cao cấp, nhưng không thể phủ nhận chính bước đi này đã làm trẻ hoá hình ảnh của Louis Vuitton và giúp thương hiệu tiếp cận thành công thị trường thời trang trẻ trên toàn cầu.

Hoạ tiết monogram của thương hiệu Louis Vuitton khi song hành cùng màu sắc phá cách và trẻ trung của Supreme đã mang đến diện mạo hoàn toàn mới cho nhà mốt nước Pháp. (Ảnh: Supreme)

Trải qua ngần ấy cuộc hành trình và nhiều bước biến đổi ngoạn mục thì hoạ tiết monogram của Louis Vuitton vẫn luôn tồn tại và chứng tỏ vị thế đẳng cấp của một di sản trong bản đồ thời trang thế giới. Và có lẽ dù có nhiều chuyển biến đối với vị trí giám đốc sáng tạo thì không ai có thể mạnh dạn khước từ nét tinh tế và sang trọng của monogram, bởi đó không chỉ là nét đặc trưng mà còn ẩn chứa niềm khát khao chinh phục của người sáng lập Louis Vuitton từ những ngày đầu gây dựng.

Mới đây nhất, giám đốc sáng tạo đương nhiệm Virgil Abloh của dòng thời trang nam tại Louis Vuitton đã hồi sinh biểu tượng monogram trong các thiết kế mùa Xuân – Hè 2018. (Ảnh: Yannis Vlamos / Indigital.tv)

Theo Elle

Bài Viết Liên Quan